Hé lộ tranh Still life photography nghĩa là gì?
Still life photography vốn không phải là một lĩnh vực nhiếp ảnh hình nền điện thoại đẹp nhất xa lạ mà bản thân nó đã có từ rất lâu đời nhưng trong hình thái của hội họa. thời khắc lịch sử cho bộ môn nghệ thuật chụp hình ảnh gái đẹp Việt Nam này không được diễn đạt hay định nghĩa những câu nói hay nhất thế giới rõ ràng nhưng người ta thấy rằng các bức tranh từ thời Ai Cập cổ đại đã phác thảo ra những nét vẽ trước hết cho trường phái này. Người ta tìm thấy chúng trong những tượng trưng mang tính đạo, các bức tranh thể hiện về sự sống sau cái chết, đặc biệt là hình vẽ trang hoàng trên các hầm mộ, tiêu biểu là các bức tranh vẽ về hoa quả và lương thực. Người Ai Cập tin rằng các phương thực và hoa quả này sẽ biến thành thật sau ở cuộc sống sau cái chết để phục vụ vua chúa. Tới thời La Mã cổ đại, các bức tranh Still life đã phác họa ra hồ hết các đồ vật được sử dụng trong đời sống hàng ngày và cả động vật nuôi trong nhà.
Cho tới trước những năm 1300, Still life vẫn phát triển nhưng người ta ghi nhận sự đóng góp của họa sĩ Giotto và những học trò của ông đã có công hồi sinh trường phái nghệ thuật này phê chuẩn các bức vẽ trên các công trình tôn giáo. Ở Châu Âu, hầu hết các bức tranh Still Life thời gian này đều liên quan tới đạo gia tô và mang tính tuyên giáo cho tôn giáo này. Cùng với sự ra đời của kĩ thuật sơn dầu(bởi Jan van Eyck), các nhà hội họa đã có cơ hội được thỏa sức sáng tạo hơn nữa bởi đặc tính khô chậm, dễ pha trộn và tạo các lớp màu bởi ưu điểm của sơn dầu. Lúc này, các bức tranh Still Life trở nên bóng bẩy và có hồn hơn. Người khởi đầu thiên hướng phá vỡ khuôn khổ chỉ vẽ các tranh liên hệ tới đạo trong lúc bắt đầu thời kì Phục Hưng này phải kể tới Leonardo da Vinci với bức tranh sơn dầu vẽ hoa quả trái cây(bên dưới).
Giống như Da Vinci, với các phẩm lừng danh của mình, Petrus Christus đã lần trước nhất đưa vào nhân tố Still Life, kết hợp với yếu tổ biểu tượng đạo trong bức tranh “Cô dâu chú rể tới thăm người thợ kim hoàn”. Ở đây, cô dâu chú rể được vẽ rất thật từ người cho tới các phụ kiện, xống áo, trong khi người thợ kim hoàn lại mang dáng vẻ của Thánh Eligius – một tượng trưng mang nặng tính tôn giáo.
Từ sau những năm 1600, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, Still life đã dần thoát ra khỏi cái bóng của tôn giáo để tự nó đứng riêng rẽ ra như một trường phái nghệ thuật riêng. Về sau này, tiêu biểu là sự ra đời của những bức tranh với các đối tượng, đường nét hoặc là không có hình trạng cụ thể(trừu tượng), hoặc là được bố trí, sắp đặt để đạt được một mục tiêu diễn tả xúc cảm của tác giả, still life tự nó nói lên ngôn ngữ của tác giả. Sau này, nhiếp ảnh still life đi thiên về tả cảm xúc và cá tính cá nhân chủ nghĩa hơn là các lĩnh vực khác trong nhiếp ảnh như cảnh quan hay chân dung. Nói 1 cách đơn giản thì nó mang tính trừu tượng hóa cao hơn. Nhiếp ảnh gia Still life sắp xếp, tạo ra một tấm hình hơn là chụp lấy một phút chốc nào đó, cốt để biểu lộ ý đồ và tạo cảm giác một mực cho người xem.
Các đối tượng trong ảnh Still life thường là tĩnh(hồ hết) và thường có kích tấc không lớn. Đối tượng của ảnh này có thể là bất cứ thứ gì nhưng người ta hay gặp những bức ảnh chụp lọ hoa, hoa quả, các mảnh đồ vật lung tung…
Tác giả: @guszti132
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét